Nhà hẻm siêu nhỏ "lột xác" thành không gian tối giản cực chill

Chủ đầu tư: Bình - Thi

Địa điểm: Quận Tân Phú, HCM

Công trình: nhà phố 1 phòng ngủ, 1 trệt, 1 lầu

Căn nhà cũ cặp đôi Bình và Thi là kiểu nhà phố phổ biến tại Sài Gòn và một số thành phố lớn tại Việt Nam. Đó là một căn nhà ống trong hẻm lâu năm, diện tích lọt lòng khoảng 30 mét vuông, gồm một trệt một gác suốt được kết nối bằng cầu thang xoắn. Đây có lẽ cũng là một “đề bài" khá đau đầu cho nhiều đơn vị thiết kế, thi công khi cải tạo, đặc biệt là với một mức chi phí eo hẹp, khoảng 200 triệu đồng.

Nhà hẻm siêu nhỏ
Nhà hẻm siêu nhỏ

KTS đã cho phá bỏ bức tường ngăn cách giữa phòng khách và phòng bếp để mở rộng diện tích, lấy sáng và tạo sự thông thoáng cho cả căn nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho phần gác trên, kiến trúc sư cũng không quên phương án gia cố cho tường và trần.

Với nhà nhỏ, bố trí giao thông đóng vai trò quyết định trong tạo nên sự rộng rãi cho không gian. Tại căn nhà này, KTS đã thay đổi vị trí cầu thang để giảm diện tích giao thông, đồng thời thiết kế hệ cầu thang kết hợp tủ lưu trữ để tối ưu diện tích sử dụng. Ở hệ tủ dưới cầu thang, ngoài tủ lưu trữ còn có tủ lạnh, máy giặt, máy sấy khiến cho mọi công năng chính trong căn nhà đều tập trung ở tầng trệt, thuận tiện khi sinh hoạt.

Nhà hẻm siêu nhỏ
Nhà hẻm siêu nhỏ

Chiếc lan can trên cầu thang gây ra khá nhiều “tranh cãi" về tính an toàn khi nhà có em bé. Tuy nhiên, chi tiết này đều đã được KTS tính toán, khi em bé lớn và có thể leo trèo, chỉ cần gắn thêm 1 lớp lưới an toàn bên ngoài hệ lan can này.

Phía trên cầu thang, KTS sử dụng kính để lấy sáng giúp căn nhà tuy nằm cuối hẻm và không có cửa sổ nhưng vấn đủ ánh sáng và thậm chí không cần bật đèn vào ban ngày.  Ngoài ra, vì đã sử dụng máy sấy quần áo nên khu vực ban công phơi đồ trên gác được KTS cải tạo thành một khung cửa kính lớn để lấy sáng cho cả căn phòng đồng thời trồng thêm hệ cây xanh để cản nhiệt và tạo nên chiếc “view” xanh mát.

Ngay khi thiết kế, KTS đã tìm hiểu rất kỹ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của chủ nhà trong tương lai để thiết kế chính xác những gì gia chủ cần. Anh Nguyên Bình chia sẻ trong một podcast về quá trình cải tạo căn nhà: “Hai vợ chồng mình đều muốn tương lai sẽ mua máy rửa chén nhưng tại thời điểm sửa nhà thì chưa đủ chi phí nhưng Hiếu vẫn hỏi chính xác loại máy rửa chén định mua và thiết kế một vị trí để chờ sẵn. Đến nay thì chiếc máy rửa chén mình mua đã nằm vừa vặn trong bếp".

Một bí quyết khác để nhà nhỏ mà vẫn rộng rãi là những khu vực hộc chứa đồ được tích hợp trong đồ nội thất. Bên cạnh hệ tủ bên dưới cầu thang, chiếc giường ngủ của hai vợ chồng “kiêm” thêm nhiệm vụ tủ đồ đựng quần áo cho em bé.

Một số hình ảnh khác về căn nhà.